TOP 15 Thực phẩm chống xơ vữa mạch máu hiệu quả – Ai cũng cần biết

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc trị xơ vữa động mạch thì bổ sung các thực phẩm lành mạnh cũng rất tốt trong việc hạn chế nguy cơ xơ vữa. Vậy, có những loại thực phẩm chống xơ vữa mạch máu nào hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn 15 thực phẩm mà người bệnh nên ăn.

Thực phẩm chống xơ vữa mạch máu

Xơ vữa động mạch là tình trạng có sự tích tụ các chất béo dọc theo thành động mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây, cá,… có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Dưới đây là 15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu mà người bệnh nên ăn:

1. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Như khả năng giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Trong thành phần của quả mọng chứa các loại chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật khác. Đặc biệt, quả mọng chứa các chất chống oxy hóa flavonoid, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tiêu thụ quả mọng làm giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch. Bao gồm các cholesterol xấu ( LDL cholesterol ), huyết áp và lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, quả mọng có thể giúp ngăn ngừa sự tắc nghẽn động mạch bằng cách làm giảm viêm và sự tích tụ cholesterol. Từ đó, cải thiện chức năng của động mạch và bảo vệ động mạch chống lại sự tổn thương tế bào.

Xem thêm: Những thông tin cần biết về bệnh xơ vữa động mạch

2. Thực phẩm chống xơ vữa mạch máu – Đừng quên Đậu!

Các loại đậu như đậu lăng, đậu gà, đậu hà lan, đậu đen, đậu nành, đậu phộng, đậu hải quân,… đều chứa rất nhiều chất xơ và mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Việc bổ sung các loại đậu trong chế độ ăn uống là điều cần thiết để ngăn ngừa xơ vữa mạch máu.

Ăn đậu có thể hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 

Một đánh giá trên 26 nghiên cứu chất lượng cao cho thấy:

Chế độ ăn bao gồm khoảng 1 khẩu phần ( 130g ) đậu mỗi ngày có thể làm giảm LDL cholesterol đáng kể so với nhóm đối chứng. Đồng thời, giúp giảm huyết áp, cải thiện chức năng động mạch và giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Tất cả những tác động này đều đem đến lợi ích trong việc làm giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch.

Đậu chống xơ vữa mạch máu

3. Cá – Thực phẩm chống xơ vữa động mạch tuyệt vời!

Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi,… là nguồn thực phẩm chống xơ vữa mạch máu được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là Omega – 3. Các loại cá giàu omega – 3 có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Có được tác dụng này là do omega – 3 giúp giảm sự kết dính những phân tử protein vào môi trường xung quanh. Sự kết dính này là một phần nguyên nhân gây viêm và xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu đã được thực hiện 961 người. Trong đó, so sánh những người tham gia ăn ít hơn một khẩu phần cá mỗi tuần với những người ăn từ hai khẩu phần cá trở lên mỗi tuần. Kết quả cho thấy: 13,3% những người ăn ít cá bị xơ vữa động mạch cảnh, trong khi đó tỉ lệ ở nhóm ăn nhiều cá chỉ ở mức 6,6%.

4. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua chứa carotenoid lycopene giúp giảm viêm, tăng HDL cholesterol ( cholesterol tốt, có vai trò bảo vệ thành mạch ). Từ đó giảm sự phát triển của mảng xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc biệt, khi kết hợp cà chua nấu chín cùng với dầu oliu sẽ đem lại sự bảo vệ rất tốt cho động mạch.

Một nghiên cứu ở 40 người cho thấy, ăn nước sốt cà chua với dầu oliu có tác dụng lớn trong việc giảm các phân tử kết kính và protein gây viêm so với chỉ sử dụng cà chua thông thường.

các Thực phẩm chống xơ vữa mạch máu

5. Hành tây

Hành tây chứa các hợp chất lưu huỳnh, giúp ngăn ngừa chứng viêm mạch máu, ức chế sự kết tụ của tiểu cầu trong máu và làm tăng oxit nitric. Tất cả những tác dụng này đều mang lại lợi ích trong việc chống xơ vữa động mạch và cải thiện sức khỏe của động mạch.

6. Các loại trái cây có múi

Nhắc đến các loại thực phẩm chống xơ vữa mạch máu hiệu quả thì không thể không kể tới các loại trái cây, đặc biệt là trái cây có múi.  Các loại trái cây có múi bao gồm cam, chanh, bưởi, quýt,… cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá.  

Bên cạnh đó, các flavonoid trong cam quýt có thể giúp giảm viêm và chống oxy hoá. Sự oxy hóa LDL cholesterol có liên quan đến sự phát triển của các mảng xơ vữa động mạch. 

7. Một số loại gia vị

Một số loại gia vị như gừng, quế, tiêu,… có thể hỗ trợ bảo vệ và chống lại mảng xơ vữa. Những loại gia vị này có đặc tính chống viêm, loại bỏ các gốc tự do, cải thiện mỡ máu và giảm sự kết tụ các tiểu cầu trong máu. Bạn có thể thêm các gia vị này vào món ăn hàng ngày, vừa thêm phần thơm ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.

8. Hạt lanh – Thực phẩm chống xơ vữa mạch máu hiệu quả!

Hạt lanh giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất béo lành mạnh. Bên cạnh việc cung cấp giá trị dinh dưỡng cao, hạt lanh còn là thực phẩm chống xơ vữa mạch máu hiệu quả.

Một nghiên cứu trên những con thỏ ăn hạt lanh sau một chế độ ăn nhiều cholesterol. Kết quả cho thấy, chúng đã giảm được 40% sự hình thành mảng bám xơ vữa so với những con thỏ không ăn hạt lanh.

Giải thích điều này, các nhà khoa học cho biết: Hạt lanh có chứa secoisolariciresinol diglucoside (SDG), một hợp chất chống viêm và giảm cholesterol, giúp chống xơ vữa động mạch hiệu quả.

9. Rau họ cải

Bổ sung các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng,… vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ phát triển xơ vữa mạch máu.

Một nghiên cứu trên 1 500 phụ nữ cho thấy: Tăng cường bổ sung rau họ cải vào chế độ ăn uống đem lại lợi ích trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch cận lâm sàng ở phụ nữ lớn tuổi.

10. Củ cải đường

Củ cải đường giàu nitrat, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành oxit nitric. Oxit nitric là một chất đóng vai trò quan trọng của cơ thể. Chúng làm giãn mạch máu để thúc đẩy sự lưu thông máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch,…

Tình trạng viêm trong mạch máu dẫn tới giảm sản xuất oxit nitric. Do vậy, ăn củ cải đường giúp bổ sung oxit nitric, cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Do vật, có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa động mạch.

11. Yến mạch

Yến mạch là một thực phẩm tuyệt vời cho những ai bị mắc xơ vữa động mạch. Chúng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá như avenanthramides. Ăn yến mạch có thể giúp giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, bao gồm cả mức cholesterol toàn phần và LDL cholesterol. 

Một nghiên cứu trên 716 người bệnh mạch vành. Kết quả cho thấy những người tiêu thụ chất xơ yến mạch thường xuyên có mức LDL cholesterol và các dấu hiệu viêm thấp hơn những người không ăn chất xơ yến mạch.

Xem thêm: Phát hiện thuốc mới làm tan mảng xơ vữa động mạch

12. Quả hạch và các loại hạt là thực phẩm chống xơ vữa mạch máu không thể bỏ qua

Quả hạch và các loại hạt như: quả óc chó, hạt điều, hạt mắc ca, hạnh nhân, hạt dẻ cười,… là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin, chất khoáng và những chất béo lành mạnh. Do vậy, chúng là thực phẩm chống xơ vữa mạch máu không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

các loại quả hạch chống xơ vữa mạch máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các loại quả hạch và hạt này có thể làm giảm LDL cholesterol và tăng HDL cholesterol. Từ đó cải thiện đáng kể các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chúng giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường, một yếu tố nguy cơ liên quan đến xơ vữa động mạch.

13. Rau xanh

Các loại rau lá xanh như rau diếp, cải xoăn, rau cải bina,… cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp chống xơ vữa mạch máu. Rau lá xanh là nguồn cung cấp nitrat dồi dào, giảm viêm và cải thiện chức năng mạch máu. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều Kali, giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. 

Một đánh giá trên 8 nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ các loại rau xanh góp phần làm giảm tới 15,8% nguy cơ mắc bệnh tim.

14.Cacao và socola đen

Cacao và socola rất giàu các hợp chất thực vật Polyphenol,  giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, chúng còn giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường.

15. Dầu ô liu

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh dầu có liu có tác dụng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Trong đó, các nhà khoa học cho rằng dầu ô liu có khả năng tăng cường sức khỏe của tim và mạch máu nhờ vào hàm lượng cao các hợp chất polyphenol.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tháng trên 82 người bệnh xơ vữa động mạch. Kết cho quả thấy, việc tiêu thụ 30mL dầu ô liu hàng ngày đã cải thiện đáng kể chức năng mạch máu và giảm dấu hiệu viêm. 

Một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa. Vì vậy, hãy bổ sung những thực phẩm chống xơ vữa mạch máu vào chế độ ăn hàng ngày để mang lại những lợi ích về sức khoẻ nhé. Cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/foods-that-clear-arteries

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.